เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
ชาญวิทย์ หมุนอุดม |
ตำแหน่ง : |
ผู้อำนวยการสถานศึกษา |
เบอร์โทรศัพท์ : |
|
อีเมล์ : |
|
โพสเมื่อ : |
21 ม.ค. 2565,11:42 อ่าน 5195 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : การพัฒนาแนวทางการเสริมสร้างคุณลักษณอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเมืองกลางประชานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 The development of guidelines for enhancing desirable characteristics of school students Muangklangprachanukul, Secondary E
รายละเอียดผลงาน
บทความวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเมืองกลางประชานุกูล
2) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน
สภาพที่พึงประสงค์ของคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเมืองกลางประชานุกูล
3) เพื่อพัฒนาแนวทางการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเมืองกลางประชานุกูล โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา
มีวิธีการดำเนินการวิจัย 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1
ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเมืองกลางประชานุกูลระยะที่
2 ศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและสภาพอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเมืองกลางประชานุกูล
และระยะที่ 3 พัฒนาแนวทางการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเมืองกลางประชานุกูล
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาแนวคิด
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเมืองกลางประชานุกูล
พบว่า มีองค์ประกอบ 8 ด้าน 45
ตัวชี้วัด ดังนี้ (1) ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 7 ตัวบ่งชี้ (2) ด้านซื่อสัตย์สุจริต 6 ตัวบ่งชี้ (3) ด้านความมีวินัย 4 ตัวบ่งชี้ (4) ด้านใฝ่เรียนรู้ 3 ตัวบ่งชี้ (5) ด้านอยู่อย่างพอเพียง 5 ตัวบ่งชี้ (6) ด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน 6 ตัวบ่งชี้ (7) ด้านรักความเป็นไทย 7 ตัวบ่งชี้ และ (8) ด้านจิตสาธารณะ 7 ตัวบ่งชี้ 2)
สภาพปัจจุบันความต้องการจำเป็นในการพัฒนาแนวทางการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเมืองกลางประชานุกูล
ลำดับความต้องการ ได้แก่ ด้านใฝ่เรียนรู้ ด้านซื่อสัตย์สุจริต
ด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน ด้านรักความเป็นไทย ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ด้านความมีวินัย
ด้านอยู่อย่างพอเพียง และด้านจิตสาธารณะ 3)
แนวทางการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเมืองกลางประชานุกูล
ประกอบด้วย (1) เสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนผ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้
โดยแทรกในกระบวนการเรียนการสอน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ (2) เสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโดยผ่านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
(3) เสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโดยผ่านโครงการ
และ (4) เสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโดยผ่านกิจวัตรประจำวัน
คำสำคัญ: การพัฒนาแนวทาง; การเสริมสร้างคุณลักษณอันพึงประสงค์ของนักเรียน |
ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์ 250.3 KB
|
โพสเมื่อ :
21 ม.ค. 2565,11:42
อ่าน 5195 ครั้ง
|